Thời điểm lấy đờm

Thao tác lấy đờm sẽ được thực hiện ở 3 thời điểm khác nhau: Một mẫu lấy tại chỗ khi bệnh nhân đến bệnh viện, một mẫu lấy vào buổi sáng hôm sau, một mẫu là bệnh nhân tự lấy rồi mang đến trung tâm xét nghiệm. Những thời điểm lấy đờm khác nhau nhằm hạn chế tối đa khả năng vi khuẩn lao “ trốn” thời gian nào đó mà tại thời điểm lấy đờm xét nghiệm không phát hiện ra.

Thời gian cho kết quả

Thời gian để tiến hành xét nghiệm đờm / mẫu là 3 ngày. Thực tế thì số lượng mẫu đờm / ngày ở các tuyến bệnh viện là rất lớn. Hàng ngày các bác sĩ chịu áp lực khá lớn với số lượng mẫu đờm và việc đảm bảo độ chính xác khi trả kết quả.

Ưu nhược điểm của xét nghiệm đờm

Về khách quan thì phương pháp soi đờm trực tiếp đang được tiến hành rộng rãi nhất, phổ biến nhất ở  tất cả các nước trên thế giới đặc biệt ở những nước đang phát triển bởi ưu điểm của nó là tiến hành đơn giản, kĩ thuật không cao lại có chi phí thấp tuy nhiên lại cho kết quả lại không chính xác và thời gian chậm. Rất nhiều người có kết quả âm tính nhưng khi tiến hành các xét nghiệm sau đó ( xét nghiệm nuôi cấy, xét nghiệm sinh học phân tử) thì lại cho thấy có vi khuẩn lao trong người. Điều này không thể đổ lỗi cho kĩ thuật viên thiếu năng lực, hoặc do số lượng mẫu đờm quá lớn khiến các kĩ thuật viên làm không chính xác. Bạn có thể tưởng tượng rằng việc soi đờm trực tiếp cũng như bắt cá dưới ao, lần bắt cá đầu tiên, lần 2, lần 3 bạn không bắt được cá thì cũng không thể khẳng định là ao đó không có cá, còn nếu ngay ở lần đầu tiên bạn đã bắt được cá thì có nghĩa bạn may mắn hoặc mật độ cá quá nhiều khiến việc bắt cá đơn giản hơn.

Bác sĩ tiến hành xét nghiệm đờm

Xét nghiệm đờm hiện nay vẫn là một phương pháp phát hiện thụ động, được sử dụng rộng rãi tuy còn có những hạn chế: thời gian lâu, độ chính xác chưa cao. Tuy nhiên người dân có thể hoàn toàn yên tâm xác suất sai số là rất ít 0- 5%. Các bác sĩ khi chưa tìm thấy khuẩn lao sẽ tiến hành các xét nghiệm khác với tính chính xác cao hơn để thực hiện mục tiêu: “Không để “sót” bất cứ bệnh nhân lao nào, nhằm tránh nguy cơ lây lan ra cộng đồng”

 Trần Hiền 

[contact-form-7 id=”480″ title=”Đăng ký tư vấn”]

 

 

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
1 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
Nguyễn Thanh binh
Nguyễn Thanh binh
4 years ago

Tôi thấy hơi bị tuc ngực có phải là bị bệnh lao kg nếu bị thi uống bao nhiêu hop moi khoi hoàn toan

×
Đăng ký thành công!
1
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x